PGS Bùi Hiền "Tôi sẽ kiện"

“Nếu bạn dùng chữ của tôi với mục đích đúng đắn, thử nghiệm, thì xin phép cũng được, mà không xin phép cũng chẳng sao”, PGS.Bùi Hiền nói.

PGS Bùi Hiền, là tác giả của một công trình nghiên cứu với mục đích cải tiến tiếng Việt cho hay, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) vừa mới cấp giấy chứng nhận cho ông là chủ sở hữu và là tác giả tác phẩm “Bài viết cải tiến chữ quốc ngữ”.

bui-hien



PGS Bùi Hiền cho biết, ngày 14/1 ông đã hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình với nguồn tâm huyết suốt 40 năm qua. Cho dù trước đó cũng đã có rất nhiều nhà khoa học đề xuất cải tiến chữ viết  nhưng không được áp dụng.

PGS Bùi Hiền cho biết thêm là công trình nghiên cứu của ông là bản chữ cái duy nhất trên thế giới đạt trình độ 1 âm 1 chữ, 1 chữ 1 âm.

“Tôi thấy công trình nghiên cứu của tôi có rất nhiều ưu điểm, như dễ học, bởi thế mà nhiều người thực hành học chữ của tôi cực nhanh. Nhưng bên cạnh đó thì có những người lại lợi dụng, dùng chữ hát chế xỏ xiên,thiếu văn hóa. Điều này làm tôi rất buồn ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi. Bởi thế, kể từ ngày mà tôi được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả  “Bài viết cải tiến chữ quốc ngữ”, bất cứ ai sử dụng chữ của tôi với múc đích xỏ xiên thiếu văn hóa ,chế nhạo tôi sẽ kiện”, PGS Bùi Hiền nói.

Tuy vậy, ông Hiền cũng rất mong muốn mọi người sử dụng với mục đích chính đáng, có những đánh giá văn minh và lịch sự, góp ý mang tính chất xây dựng.



Tác giả Bùi Hiền, ông đăng ký bản quyền để tránh trường hợp tranh chấp, khiếu nại vì công trình này là thành quả của suốt 40 năm của ông.

“Tôi nghĩ rằng sau này 10 năm, hay 100 năm sau biết đâu đó công trình của tôi sẽ được lục lại, người ta sẽ dùng bộ chữ cải tiến chữ viết tiếng Việt của tôi. Lúc đó, nếu không có bản quyền thì không biết chủ sở hữu là ai, rất khó để phân xử ai đúng, ai sai”.

Ông mất khoảng gần 2 tháng để hoàn thiện việc đăng ký cấp giấy chủ sở hữu và quyền tác giả. Toàn văn tác phẩm gồm 16 trang (chia làm phần 1 và phần 2) được PGS công bố cuối năm 2017.


Share on Google Plus

About admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét